วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สรุปวิจัยที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของ
เด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 5-6 ปีชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ สุ่มมา 1 ห้องเรียน จาก 6 ห้องเรียนด้วย
การจับสลาก จากนั้นสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก จํานวน 15 คน จาก 30 คน เพื่อกําหนด
เป็นกลุ่มทดลอง ดําเนินการทดลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ เป็นระยะเวลา 8
สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pre-
test Post-test Design)
       เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติและ
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีควาความเชื่อมั่น
.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test for
Dependent samples
        ผลการวิจัยพบว่า
        1. ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ เด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างมี
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้ง โดยรวมและจําแนกรายทักษะ หลังการใช้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างอยู่มีทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์ทั้งโดยรวมและจําแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
        2. หลังการใช้แผนการจัดกิจ กรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยมี ทักษะ
พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติทั้ง
โดยรวมและรายทักษะอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น